วันจันทร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2554

8 วิธีทำให้ รัก ยืน ยง

8 วิธีทำให้ รัก ยืน ยง


ความรักของคนยุคนี้ฟังดูหวือหวา วาบหวาม กุ๊กกิ๊กคึกคัก แต่น่าสงสัยจังว่า ทำไมมันมักจะมาเร็วไปเร็ว
แล้วทำไมคู่รักรุ่นคุณปู่คุณย่า ถึงได้อยู่ด้วยกันจนแก่เฒ่า จนลมหายใจสุดท้ายมาพรากจากกันไป
จากการได้คุยกับคู่รักรุ่นเดอะ ที่ครองรักกันเป็นสิบปีขึ้นไป ท่านได้แนะนำเอาไว้ว่า ถ้าอยากครองรักกันนาน ๆ
ลองมีทัศนคติแบบนี้

1. เตรียมพร้อมกับความท้าทาย
แน่นอนว่าการเดินทางของความรัก คงไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบไปตลอดทาง
เพราะปัญหาความรักที่ต้องเจอด้วยกันจะมาเป็นบททดสอบ เราต้องเตรียมอาวุธที่จะฝ่าฟันมันไปให้ได้
ซึ่งอาวุธสำคัญนั้นคือ "คำมั่นสัญญา" ที่ได้ให้กันไว้ แล้วคำว่า "หย่าร้าง" จะถูกขุดหลุมฝังไปเลย
ถ้าเรายึดมั่นคำสัญญาในรักที่เคยให้กันไว้

2. เป็นเพื่อนรักกันทุกวัน
แม้แต่เฟซบุ๊คยังต้องคอนเฟิร์มว่าใครอยากเป็นเพื่อนเรา คนรักของเรายิ่งต้องการสิ่งยืนยันว่า เราจะเป็นเพื่อนรักที่สุดต่อกันด้วย
ไม่ใช่แค่การคุยกันเรื่องลูก เรื่องเงิน พูดคุย และเอ่ยชมอะไรก็ได้ในตัวคนรักของเรา วันละครั้ง อย่าคิดว่าวิธีนี้ไม่เห็นจะเข้าท่า
เพราะการที่เราจะเอ่ยชื่นชมคนรักของเราได้ เราต้องมองหาสิ่งที่ดีในตัวคนรักของเรา
และถ้าจะทำให้ได้ทุกวัน เราก็ต้องคอยมอง สังเกตคนรักของเราทุกวัน
แน่นอนว่า มันดีกว่าการพยายามจับผิดกันเป็นไหน ๆ

3. ทะเลาะกันแบบไม่น่ารำคาญ
มันอยู่ที่การพูดคุยกันนะ นอกเหนือจากความอบอุ่น และคำชื่นชมต่อกัน เวลาที่ต้องเจอเรื่องที่ต้องตัดสินใจ แล้วความคิดเห็นไม่ตรงกัน
อย่างปีใหม่นี้จะไปเยี่ยมบ้านฝ่ายไหนดี หรือได้งานที่ต้องแยกกันอยู่ จะรับ หรือไม่รับ
สิ่งหนึ่งที่คู่รักมักพลาดเวลาทะเลาะกัน คือแทนที่เราจะตั้งใจฟังเหตุผลของอีกฝ่าย
แต่ในหัวของเรา กลับคิดแต่ประโยคที่จะเอามาเถียงให้เราเป็นฝ่ายถูก เลยกลายเป็น ไม่มีใครฟังใคร ซึ่งไม่ทำให้อะไรดีขึ้นเลย
เมื่อไรก็ตาม ที่เราไม่เห็นด้วย หมายความว่า เราต้องแชร์ความรู้สึกนั้น ด้วยประโยคที่บอกความรู้สึกของเรา
เพราะการแสดงความรู้สึก จะไม่มีผิด หรือถูก

4. มีลูกกัน
การมีลูกด้วยกัน ถือเป็นความสุขที่ยิ่งใหญ่ในชีวิตแต่งงาน ลูกจะดึงเอาความอดทน ใจดี รับผิดชอบ ของเราออกมา
การเลี้ยงลูกด้วยกัน ต้องใช้พลังจากความเป็นพ่อเป็นแม่อย่างมาก "สิ่งที่ดีที่สุด ที่พ่อจะทำให้ลูกได้ คือรักคุณแม่ของเด็ก ๆ ให้มาก ๆ"

5. ยอมรับในความแตกต่าง
ความแตกต่างระหว่างคนสองคน อาจทำให้เราหลงรักกัน แต่ก็อาจทำให้เราไม่ชอบกันด้วย
เช่น เวลาหลงทาง ผู้ชายอ่านแผนที่ได้ แต่ผู้หญิงก็ช่วยถามทางได้ เราอาจหลงรักในกันและกัน
ที่เวลาเจอปัญหา เขาจะสงบ และรับมือกับมันได้ ส่วนเธอเวลาเจอเรื่องซับซ้อน เธอจะค่อย ๆ แก้ปัญหาทีละเปลาะ
แต่เมื่อมันกลายเป็นสิ่งที่ทำให้เราไม่ชอบ จำไว้ว่ามันเป็นแค่ความแตกต่างกัน ไม่ใช่ความผิดหรือถูก
เช่น คู่รักไม่จำเป็นต้องนับถือศาสนาเดียวกัน แต่ทั้งคู่ต้องนับถือในสิ่งที่คู่ของเราเชื่อ และสนับสนุนซึ่งกันและกัน
เพราะเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่ลึกไปถึงจิตวิญญาณ

6. มีเป้าหมายคล้ายกัน
เราต่างกันได้ในเรื่องทั่วไป แต่ถ้าเป็นเรื่องหลัก คิดในใจต้องใกล้เคียงกัน ไม่อย่างนั้นมันจะเป็นความขัดแย้งของชีวิตคู่
การสื่อสารที่ดีก็ไม่ช่วยให้ความสัมพันธ์ดีขึ้นได้ ถ้าขาดสิ่งนี้ไป คู่รักกันไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกับเรื่องเดียวกันทุกเรื่อง
แต่ต้องมีสิ่งสำคัญในชีวิตใกล้เคียงกัน เช่น ถ้าคนใดคนหนึ่งอยากมีลูกมาก ๆ แต่อีกคนไม่อยากมีเลย
เป้าหมายในการสร้างครอบครัว ก็ถือว่าต่างกันแล้ว ก็อาจเป็นเรื่องที่ทำให้เข้าใจกันยาก

7. หาจุดสมดุล
เป็นเรื่องท้าทาย สำหรับชีวิตคู่ในปัจจุบันนี้มาก ที่จะหาจุดสมดุลระหว่าง งาน ครอบครัว และชีวิตส่วนตัวได้
คนยุคนี้ทำงานมากชั่วโมงขึ้นกว่าแต่ก่อน ก็เป็นเหตุให้ใช้เวลากับครอบครัวน้อยลง ปาร์ตี้ เล่นกีฬา หรือพักผ่อนก็น้อยตามไปด้วย
เรามีตังค์เยอะขึ้น แต่ความสุขอยู่ที่ไหน ? ความสมดุลคือคำตอบ
อย่ายอมให้งานคือพระเจ้า ควบคุมมันให้ได้ ให้คิดว่างานเปลี่ยนได้ แต่คนรักจะอยู่กับเราตลอดไป

8. นิสัยการใช้เงิน
คนมือเติบสองคนอยู่ด้วยกัน ไม่เวิร์ค เพราะนอกจากจะไม่มีใครรั้งใครแล้ว ยังพากันเป็นหนี้อีกต่างหาก
ถ้านิสัยการใช้เงินต่างกันสุดขั้ว ก็อาจมีปัญหาอีกเหมือนกัน แต่ถ้าคุยกันดี ๆ ประนีประนอมกัน
ก็จะหาจุดลงตัวกันได้ ว่าแค่ไหนที่กำลังดี และแค่ไหนที่มากเกินไป

จาก เมืองไทย Smile Vol. 5 Issue 4

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น