วันอังคารที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2556

ดูคนอื่นแก่กว่าเรา ความจริงเป็นอย่างไร

เวลามองคนที่อายุรุ่นราวคราวเดียวกันกับคุณ... คุณเคยรู้สึกไหมว่าตานี่ยายนี่ดูแก่จัง... ตัวฉันเองยังดูหนุ่มกว่าสาวกว่ากว่ามันตั้งเยอะเลยว่ะ
ถ้าคุณเคยนึกอย่างนั้น... ลองอ่านเรื่องนี้ดู
...ผมมีนัดครั้งแรกกับหมอฟันคนใหม่ ... ระหว่างที่นั่งรอ ผมมองข้างฝามีใบประกาศนียบัตรติดอยู่ พอเห็นชื่อก็จำได้.  ยังจำได้ถึงภาพหนุ่มหล่อสูงสง่า ส่ำสันเป็นเพื่อนที่เคยเรียนมัธยมปลายห้องเดียวกัน เป็นเเชมป์กีฬาหลายอย่าง แต่ไม่ได้เจอกันเลยตั้งแต่จบมัธยมปลายเมื่อเกือบ40 ปีมาแล้ว
พอถึงคิวเข้าห้องทำฟัน... เห็นหน้าหมอเข้าจริงๆก็ต้องเปลี่ยนใจ.  นึกในใจว่า"คงชื่อซ้ำกันมั้ง. เพื่อนกูไม่น่าจะแก่กว่ากูขนาดนี้นี่หว่า" เพราะหมอที่เห็นนั้นเป็นชายแก่ หัวที่ค่อนข้างล้านนั้นมีผมหงอกหรอมแหรม หน้าก็เหี่ยว
พอตรวจฟันเสร็จ ผมก็ถามหมอว่าเรียนม.6 ท่ีโรงเรียนบางแสนหรือเปล่า?
ใช่ครับ. หมอตอบ
"จบม.6 ปีไหนน่ะ?"ผมถามต่อ
ปีพ. ศ 2508  หมอตอบและถามว่า"ถามทำไมหรือครับ?"
"อ้าว... ถ้ายังงั้นก็เรียนห้องผมน่ะซิ"ผมตอบ
หมอจ้องหน้าผม เพ่งพินิจพิจารณา แบบพยายามทบทวนความทรงจำ แล้วในที่สุดก็ถามออกมาว่า
"ขอประทานโทษเถอะครับ... ผมนึกไม่ออกจริงๆ.. อาจารย์สอนวิชาอะไรครับ?"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น