วันอังคารที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2556

ออกกำลังกายระหว่างรถติด

 ช่วงรถติดเป็นช่วงที่คนขับหรือแม้แต่ใคร ก็ต้องเบื่อมาก..จะติดกันถึงไหนเนี้ย..แยกนี้ ชั่วโมงแล้วนะ... เมื่อยจังเลย...เรามีวิธีออกกำลังกายแบบง่ายๆ เพื่อผ่อนคลาย ลดอาการเมื่อยล้าขณะขับรถ อนุญาตให้เปิดเพลงคลอ พิ่มความสนุกด้วยจังหวะพร้อมกับการออกกำลังกาย เรามาเริ่มกันเลย หนึ่งสอง หนึ่ง สอง สาม... 

ท่าที่ 1 การบริหารแขนให้เรียวสวย ท่านี้เราต้องขออุปกรณ์เสริมนะคะ “Water dump bell” หรือถ้าใครไม่มีเจ้า Water dump bell นี้หยิบขวดน้ำดื่มข้างตัวมาก็ได้ค่ะ ท่านี้เป็นการบริหารกล้ามเนื้อไบเซ็บ ไตรเซ็บ เพื่อบรรเทาอาการปวดเมื่อย เนื่องจากการบังคับพวงมาลัยรถ เป็นเวลานานๆ โดบหยิบ Dump Bell ขึ้นมา หงายมือที่ถือ Dump bell แขนแนบลำตัว เกร็งข้อศอกแล้วยก dump bell ขึ้นไปที่หัวไหล่ นขณะที่แขนยังแนบลำตัวอยู่ แล้วเอาแขนลงช้า กลับไปที่เดิม ทำซ้ำไป อาจจะกำหนดเป็นเซ็ทก็ดีนะคะ ทำสลับ 2 แขนเลยค่ะ หลังจากที่ยก dump bellกันแล้ว เรามาผ่อนคลายต่อกับท่าที่ 2 กันต่อดีกว่า 

ท่าที่2 ท่ายืดกล้ามเนื้อ ใต้ท้องแขนส่วนบน 
ยกแขนขวา ตั้งศอกให้ขนานกับพื้น ตั้งฉากกับลำตัวใช้ มือซ้ายจับข้อศอกขวา แล้วออกแรงผลักไปข้างหลังค้างไว้ นับ 1-5 แล้วสลับ ข้างเปลี่ยนเป็น ศอกด้านซ้าย ช้มือขวาผลัก เริ่มตั้งแต่แรก ทำซ้ำสลับข้างกัน 5 ครั้ง แต่ถ้ายังเมื่อย กับการนั่งรถติดกันอยู่ แล้วไฟแดงก็ยังไม่มี ท่าที ที่จะเปลี่ยนเป็น ไฟเขียวสักที เรามาบริหารร่างกายกันต่อดีกว่า ทิ้งเรื่องไฟ เขียว ไฟแดงไว้ก่อน 

ท่าที่ 3 ท่ายืดไหล่ 
นั่งยืดตัว แล้วบีบไหล่ยกขึ้นไปหาใบหู ค้างไว้ นับ 1-2 แล้วเอาลง ทำซ้ำซัก 5 ครั้ง 

ท่าที่ 4 ท่าบิดตัว นั่งยืดตัวตรงขึ้น มือจับที่ขอบเบาะที่นั่งบิดตัวมาทางขวา มือขวาจับที่เบาะ มือซ้ายสอดใต้ขาขวา บิดตัวค้างไว้ นับ 1 – 5 สลับข้างเริ่มตั้งแต่แรก ทำซ้ำ 5 ครั้ง 


          ไชโย !!! ไฟเขียวแล้ว... เตรียมตัวไปกันแล้ว หายเมื่อยกันแล้ว สนุกแถมผ่อนคลาย ต่อไปปัญหารถติดก็ไม่ใช่เรื่องน่าเบื่ออีกต่อไปแล้ว งั้นรีบไปออกกำลังกายต่อกันที่ทำงานดีกว่า ...up and down up and down…

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น